พวกเราคงเคยได้เห็นตู้คอนเทนเนอร์ ที่ใช้ในการขนส่งถูกเปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการใช้งานให้เป็นที่อยู่อาศัย และแม้กระทั่งโรงแรมมาแล้ว นั่นคือเหตุผลที่แบรนด์ชั้นนำหลายแบรนด์ เลือกใช้เพื่อโชว์คอลเล็คชั่นของพวกเขาในตู้ดัดแปลงเหล่านี้ ร้านค้า แบรนด์ต่าง ๆ ด้านล่างนี้ที่เลือกใช้ ตู้คอนเทนเนอร์อเนกประสงค์ ตู้คอนเทนเนอร์เคลื่อนที่ และตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ขนส่งสินค้ามาใช้เป็น ร้านชั่วคราว หรือถาวร เพื่อแสดงสินค้าของพวกเขา
ลองมาดูตัวอย่างร้านค้าที่สร้างสรรค์ด้วยแรงบันดาลใจกัน
เมื่อแบรนด์ขวัญใจของ ชาวญี่ปุ่น อย่าง Uniqlo ปล่อยสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาในปี 2006 พวกเขาใช้ ตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 20 ฟุต จำนวน 2 ตู้ วิ่งไปทั่วเมืองนิวยอค เพื่อแนะนำแบรนด์นี้สู่ประชาชน ร้านค้าที่จัดแสดงสินค้าในลักษณะนี้ เราเรียกว่า pop-up store ซึ่งตั้งอยู่กับที่ไม่นาน สามารถเคลื่อนที่ได้ และมีอุปกรณ์ครบครัน เช่น ชั้นวางสินค้า, ห้องลองเสื้อผ้า และจุดชำระเงิน
พูม่า (PUMA) ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ 24 ตู้เพื่อสร้างเป็นเมือง PUMA, เป็นอาคารร้านค้าที่สามารถขนย้ายได้ ด้วยพื้นที่ 1020 ตารางวา หรือ 11000 ตารางฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 3 ชั้นถูกประกอบและแยกไปตามตำแหน่งที่ต่างกัน ถือได้ว่าเป็นร้านค้าเคลื่อนที่จริงๆ การเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์เดี่ยวๆ เพื่อรวมเป็นอาคารแบบนี้ พวกเขาสามารถสร้างสรรพื้นที่กลางแจ้งภายในอาคารได้ ทำเป็นกันสาดยื่นออกมา และทำระเบียงได้ด้วย โครงสร้างทำให้มีลักษณะโดดเด่น โดยชั้นล่างสุดจะเป็นพื้นที่ขายของทั้ง 2 ฝั่ง ถูกออกแบบให้มีเพดานกว้างและสูง และคอนเทนเนอร์ทั้ง 4 ตู้เปิดกว้างต่อกัน ออฟฟิต พื้นที่ส่วนกลาง และห้องเก็บสินค้าอยู่บนชั้นสอง ชั้นบนสุดจะเป็นบาร์ ลานอีเวนท์ และระเบียงเปิดกว้าง
And some other container retail store design examples below.
Source: www.dwell.com